lich van nien 2022

Hôm 9/11, trang The Valuetổng hợp những chiếc bình thiên cầu được đấu giá cao nhất. Vị trí số một là fpt shop

【fpt shop】Chiếc bình 'quả bóng trời' đắt nhất của vua nhà Thanh

Hôm 9/11,ếcbìnhquảbóngtrờiđắtnhấtcủavuanhàfpt shop trang The Valuetổng hợp những chiếc bình thiên cầu được đấu giá cao nhất. Vị trí số một là tác phẩm chế tác cho vua Ung Chính (1678-1735), được hãng Poly Auction bán với giá 147,2 triệu nhân dân tệ (hơn 20 triệu USD), năm 2019.

Bình trị giá hơn 20 triệu USD thời Ung Chính, Trung Quốc.

Bình trị giá hơn 20 triệu USD thời Ung Chính, Trung Quốc.

Thiên cầu là dạng đồ gốm sứ phổ biến, thịnh hành thời Ung Chính, Càn Long. Tên gọi bắt nguồn từ hình dáng, với phần bụng phình tròn, được ví như "quả bóng từ trên trời lăn xuống".

Chiếc bình cao 51,5 cm, họa tiết rồng, sóng biển và mây trời. Hình ảnh rồng được khắc họa bao quanh bình, móng vuốt vươn về phía một viên ngọc. Hoa văn mang dấu ấn văn hóa, nghệ thuật thời Nam Tống.

Sản phẩm được bán năm 2019 (phải) và chiếc sắp được đấu giá. Ảnh: The Value

Sản phẩm được bán năm 2019 (phải) và chiếc sắp được đấu giá. Ảnh: The Value

Miệng bình có dòng chữ "Chế tác thời Ung Chính Đại Thanh". Theo giới nghiên cứu, Ung Chính trị vì chỉ 13 năm nhưng thời kỳ này đồ gốm sứ phát triển mạnh, chất lượng gốm sứ hoàng gia cao, đặc biệt là ở năm thứ sáu ông trị vì. Các nghệ nhân gốm liên tục cải tạo phương pháp tráng men, nung gốm, cho ra đời những tác phẩm được người đời sau ca tụng.

Tác phẩm gây chú ý trở lại khi vào cuối tháng 11, một chiếc bình thiên cầu tương tự được đấu giá. Hãng Christie's Hong Kong dự đoán sản phẩm phá kỷ lục 20 triệu USD năm 2019. Theo Christie's, tác phẩm đấu giá lần này từng thuộc sở hữu của gia tộc hoàng gia ở Trung Đông.

Như Anh (theo The Value)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap